TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Hội thảo “Ứng dụng BIM trong thiết kế và thi công xây dựng”

9h00 ngày 12/11/2022, Khoa Công trình - Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phối hợp cùng Công ty TNHH thiết kế Xây dựng và Đầu tư Minh Vinh, Công ty cổ phần Xây dựng DBIM, Công ty cổ phần Xây dựng GM, Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Việt Á và Công ty thiết kế và xây lắp Vina tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ứng dụng BIM trong thiết kế & thi công xây dựng”.

Tham dự Hội thảo có PGS.TS Nguyễn Minh Đức - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, đại diện các Phòng, Ban liên quan, Ban chủ nhiệm Khoa Công trình cùng với các thầy cô giáo và các em sinh viên 6 chuyên ngành đào tạo thuộc Khoa.

Triển khai thực hiện kế hoạch theo thông báo số 263/KH-ĐHHHVN-ĐT ngày 09/4/2015 của Hiệu trưởng Trường ĐHHHVN, trong hơn 7 năm qua, Tiểu ban số 4 - Khoa Công trình: Nhóm ngành Công trình xây dựng - Cầu đường - Kiến trúc đã tổ chức chuỗi chương trình “Kết nối doanh nghiệp - Nhà quản lý - Đơn vị đào tạo” với hàng chục Hội thảo khoa học hàng năm, có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, trường Đại học, Viện nghiên cứu trong và ngoài nước.  

BIM viết tắt của Building Information Modeling, tiếng Việt là Mô hình thông tin công trình. BIM là một công nghệ mới, được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ số giúp lĩnh vực thiết kế, xây dựng và quản lý công trình giải quyết được các vấn đề bất cập hiện nay. Có thể hiểu chung nhất, BIM là tiến trình tạo dựng và sử dụng mô hình kỹ thuật số cho cả vòng đời của dự án, từ giai đoạn bắt đầu, lập kế hoạch, thiết kế, thi công, cho đến cả giai đoạn vận hành, bảo trì và tháo dỡ công trình. Toàn bộ thông tin và dữ liệu liên quan của dự án được lưu trữ, khai thác và tự động hóa việc cập nhật khi có thay đổi hay hiệu chỉnh thông qua một mô hình thông tin thống nhất và được liên kết với nhau. Do đó, áp dụng BIM sẽ tối ưu hóa việc trao đổi thông tin, phối hợp giữa các bên tham gia, giúp trực quan hóa quá trình thiết kế, thi công và quản lý công trình đảm bảo chất lượng công trình và nhiều lợi ích trong quá trình quản lý vận hành công trình sau này.

Tại Việt Nam, việc áp dụng BIM trong thiết kế, thi công xây dựng và quản lý vận hành công trình đã được thí điểm triển khai từ cuối năm 2016. Hiện nay, BIM chính thức được đưa vào Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về QLDA đầu tư xây dựng; Bộ Xây dựng cũng đã có Quyết định số 348/QĐ-BXD ngày 02/4/2021 về việc Công bố Hướng dẫn chung áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM) đối với công trình dân dụng và công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã xác định BIM là một trong những giải pháp quan trọng để tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong đầu tư xây dựng. Việc áp dụng những công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ thông tin trong lĩnh vực xây dựng là giải pháp nâng cao năng suất lao động, đảm bảo chất lượng công trình và tăng tính hiệu quả đầu tư xây dựng.

PGS. TS Đào Văn Tuấn - Trưởng Khoa Công trình phát biểu khai mạc

Ông Nguyễn Danh Thắng - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng DBIM  trình bày báo cáo với tiêu đề: “Ứng dụng BIM trong Xây dựng”

Ông Phạm Văn Huyên - Phó giám đốc Công ty TNHH thiết kế Xây dựng và Đầu tư Minh Vinh trình bày báo cáo với tiêu đề: “Revit trong triển khai cấu kiện đúc sẵn”

Quang cảnh Hội thảo

Kết thúc Hội thảo, đại diện 04 đơn vị tham gia tổ chức đã trao tặng quỹ khuyến học của Khoa Công trình với tổng số tiền là 20.000.000 VNĐ, trao tặng cho các sinh viên của Khoa 12 Voucher miễn giảm 50%, 80 voucher miễn giảm 10% học phí của khóa học Revit tại Trung tâm tin học ứng dụng HDJ thuộc Công ty Minh Vinh. Thay mặt Khoa Công trình, PGS. TS Đào Văn Tuấn đã trao quà lưu niệm cho đại diện các doanh nghiệp.

PGS. TS Nguyễn Minh Đức - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu bế mạc Hội thảo

Đại diện các doanh nghiệp chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Nhà trường và Khoa Công trình