TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Lễ tri ân khen thưởng Ông Niizeki Yoichi - Nguyên Giám đốc Cơ quan hợp tác Giao thông vận tải Nhật Bản (JTCA)

     Chiều ngày 02/11/2022, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam - PGS. TS. Phạm Xuân Dương đã chủ trì buổi lễ tri ân khen thưởng ông Niizeki Yoichi - Nguyên Giám đốc Cơ quan Hợp tác Giao thông vận tải Nhật Bản (Japan Transport Cooperation Association - JTCA), người đã có sự đóng góp to lớn vào sự hình thành và phát triển của Trung tâm đào tạo logistics Tiểu vùng Mekong - Nhật Bản tại Việt Nam.

PGS. TS. Phạm Xuân Dương chủ trì buổi Lễ tri ân

Ông Niizeki Yoichi bắt đầu làm việc với Trường Đại học Hàng hải Việt Nam năm 2008, là người đầu tiên giúp Nhà trường từ việc xây dựng ý tưởng thành lập một trung tâm đào tạo logistics được chuyển giao công nghệ của Nhật Bản tại Việt Nam cho các quốc gia Tiểu vùng Mekong, cho đến quá trình xây dựng, hình thành và phát triển của trung tâm sau này.

Trải qua 15 năm, với hai lần được viện trợ bởi Quỹ Hội nhập Nhật Bản - ASEAN, JAIF (2,3 triệu USD cho giai đoạn 1 và gần 1 triệu USD cho giai đoạn 2), đến nay Trung tâm đào tạo logistics Tiểu vùng Mekong - Nhật Bản tại Việt Nam là cơ sở đào tạo thực hành về logistics duy nhất trong khu vực Tiểu vùng Mekong, bao gồm: Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam (CLMV) được hỗ trợ kỹ thuật và chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản;

Trung tâm đào tạo logistics Tiểu vùng Mekong - Nhật Bản tại Việt Nam hiện đang đóng góp rất hiệu quả vào công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực logistics cho các quốc gia CLMV (với hơn 1.000 học viên đến từ các quốc gia trong khu vực được đào tạo kể từ khi thành lập đến nay). Bên cạnh đó, Trung tâm cũng hướng tới nâng cao năng lực quản lý, khai thác hiệu quả và phát triển mạng lưới logisitcs cho Tiểu vùng.

PGS. TS. Phạm Xuân Dương trao Giấy khen cho ông Niizeki Yoichi

Tại buổi lễ, PGS.TS. Phạm Xuân Dương đã trao Giấy khen nhằm tri ân những công lao to lớn của ông Niizeki Yoichi trong việc xây dựng, hình thành và phát triển của Trung tâm đào tạo logistics Tiểu vùng Mekong - Nhật Bản tại Việt Nam, góp phần quan trọng vào công tác đào tạo nguồn nhân lực logistics chất lượng cao của Việt Nam, cũng như các quốc gia khác thuộc Tiểu vùng Mekong. Sự đóng góp của ông Niizeki trong 15 năm qua góp phần không nhỏ vào việc tăng cường quan hệ đối tác toàn diện giữa hai quốc gia Việt Nam và Nhật Bản.

Ông Bùi Thiên Thu phát biểu cảm ơn sự đóng góp của ông Niizeki

Tham dự buổi lễ, Ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục trưởng Cục đường thuỷ nội địa Việt Nam, thành viên Hội đồng trường Trường Đại học Hàng hải Việt Nam - một trong những người đầu tiên tham gia vào việc xây dựng dự án khi đang giữ cương vị Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế giai đoạn 2006 - 2011, cũng gửi lời cảm ơn tới ông Niizeki và Cơ quan Hợp tác Giao thông vận tải Nhật (JTCA) đã đóng góp công sức to lớn trong việc hỗ trợ thành lập và phát triển Trung tâm đào tạo logistics Tiểu vùng Mekong - Nhật Bản tại Việt Nam, ông khẳng định một lần nữa đây sẽ là tiền đề đóng góp cho sự phát triển logistics, cũng như ngành giao thông vận tải Việt Nam.

Ông Niizeki bày tỏ cảm xúc tại buổi Lễ

Về phía mình, ông Niizeki Yoichi bày tỏ sự xúc động vì bản thân dù trải qua nhiều cương vị, tại nhiều đơn vị,… nhưng đây là lần đầu tiên cá nhân ông nhận được sự tri ân tại một buổi Lễ trang trọng thế này. Ông gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Lãnh đạo trường, cùng với thủ trưởng các đơn vị và cá nhân của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã hỗ trợ ông trong vòng 15 năm qua để ông hoàn thành các nhiệm vụ được giao; ông cũng gửi lời cảm ơn tới ông Bùi Thiên Thu - một trong những người hỗ trợ đầu tiên để Trung tâm được hình thành và phát triển như ngày hôm nay. Ông Niizeki tin rằng Trung tâm đào tạo logistics Tiểu vùng Mekong - Nhật Bản tại Việt Nam nói riêng và ngành logistics của Việt Nam nói chung sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Bản thân ông dù sau đây sẽ nghỉ hưu, nhưng sẽ vẫn luôn hướng về Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, sẽ giúp đỡ hết sức của mình bất cứ khi nào Nhà trường cần.

Đại diện lãnh đạo các bên chụp ảnh lưu niệm cùng ông Niizeki

Buổi Lễ tri ân khen thưởng dành cho ông Niizeki Yoichi diễn ra thành công tốt đẹp để lại cảm xúc trong lòng người tham dự.