TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Ấn tượng Lễ Khai giảng năm học 2021-2022

Sáng ngày 21/10, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2021-2022.

Tham dự Lễ Khai giảng có ông Nguyễn Xuân Sang - Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT; ông Đỗ Nga Việt - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Chủ tịch Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam; ông Lê Khắc Nam - Thành ủy viên, Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP. Hải Phòng và các đồng chí lãnh đạo đại diện các Cục, Vụ, Viện, các đơn vị trong ngành giao thông vận tải, các đồng chí lãnh đạo đại diện các Sở, Ban, Ngành của thành phố Hải Phòng, lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hải Phòng, các đồng chí lãnh đạo các tập đoàn, công ty trong nước và quốc tế, các đối tác truyền thống của Nhà trường trong nhiều năm qua.

Về phía Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có PGS.TS Nguyễn Khắc Khiêm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS. Phạm Xuân Dương - Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường cùng các đồng chí trong BCH Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Thủ trưởng các đơn vị, đại diện CB, GV, CNV, đặc biệt sự có mặt của 120 sinh viên đại diện cho các tân sinh viên khóa 62.

Trong diễn văn khai giảng năm học mới 2021-2022, PGS.TS Phạm Xuân Dương - Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Năm học 2020-2021 vừa qua có ý nghĩa rất quan trọng bởi đây là năm đầu tiên Nhà trường triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường khóa XXVII; là năm học thứ 2 Nhà trường phải tự chủ kinh phí hỗ trợ chi thường xuyên; đã triển khai có hiệu quả Quy chế tổ chức hoạt động của Trường phù hợp với quy định của Luật bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Năm học 2020-2021 cũng là năm toàn Đảng, toàn dân dành nhiều quan tâm đến quá trình đổi mới toàn diện nền giáo dục và đào tạo nước nhà. Từ đầu năm 2021 đến nay, toàn thế giới trong đó có Việt Nam đang phải gánh chịu hậu quả do đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp.

Năm 2021 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo của Nhà trường theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. Trong đó, 04 chương trình đào tạo đã được cấp Chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia, bao gồm: Điện tự động công nghiệp, Kỹ thuật Môi trường, Công nghệ thông tin và Quản trị kinh doanh và 04 chương trình đã vượt qua quá trình kiểm định của Cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Mạng lưới các Trường Đại học Đông Nam Á (AUN-QA) và được đánh giá rất cao ở tất cả các tiêu chí và sẽ cấp chứng nhận trong tháng 11/2021, bao gồm: Điều khiển tàu biển, Khai thác Máy tàu biển, Kinh tế hàng hải và toàn cầu hoá, Kinh doanh quốc tế và Logistics.

Chất lượng đào tạo của Nhà trường được nâng cao còn thể hiện thông qua việc các đội tuyển Olympic quốc gia; các nhà khoa học của Trường đã thực hiện 114 đề tài nghiên cứu cấp trường, 37 đề tài, nhiệm vụ khoa học cấp bộ, cấp thành phố và tương đương. Nhiều bài báo đã được đăng trên các tạp chí quốc tế chuyên ngành có uy tín, trong đó 68 bài được đăng trên các tạp chí thuộc danh mục ISI/Scopus.

Ngoài ra, có 01 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, 02 nhà giáo được tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua ngành giao thông vận tải; 29 cá nhân được tặng Bằng khen cấp Bộ và Thành phố; 04 cá nhân được Tổng LĐLĐ tặng bằng Lao động sáng tạo và 01 cá nhân được công nhận Gương mặt tiêu biểu năm 2020 của TP. Hải Phòng; 04 nhà giáo được công nhận đạt chuẩn chức danh PGS năm 2020.

PGS.TS Phạm Xuân Dương – Phó Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường đọc diễn văn khai giảng năm học 2021-2022.

Bước vào năm học 2021-2022, là năm thứ 3 triển khai Nghị quyết 36/NQ-TW về “Phát triển bền vững Kinh tế biển VN đến 2030, tầm nhìn 2045” và Nghị quyết 45/NQ-TW về “Phát triển thành phố Hải Phòng đến 2030, tầm nhìn đến 2045”. 

Với bài học và kinh nghiệm đã rút ra từ thực tiễn, toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phải thực sự đoàn kết, dũng cảm đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và có đủ bản lĩnh vượt qua thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Trong ngày khai giảng, thay mặt tập thể lãnh đạo Nhà trường, Thầy Hiệu trưởng giao nhiệm vụ và tha thiết kêu gọi các thầy cô giáo, các cán bộ, nhân viên với trọng trách của mình, hãy năng động, sáng tạo, thực sự chủ động trong công tác quản lý, công tác giảng dạy, phục vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực sự là tấm gương, là hạt nhân đoàn kết nhằm hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự nghiệp “đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo”. Xây dựng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam trở thành trung tâm đào tạo, khoa học công nghệ trọng điểm chất lượng cao.

Đối với sinh viên khóa 62, các em hãy tự hào là những tân sinh viên của Mái trường Đại dương với bề dày truyền thống hơn 65 năm. Các em đã được tuyển chọn đào tạo để trở thành các chuyên gia, các cán bộ khoa học, kỹ thuật, kinh tế, luật phục vụ sự nghiệp phát triển nền kinh tế hướng ra biển của đất nước, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chính vì vậy, các em hãy sống, học tập và rèn luyện theo gương các bậc cha anh, luôn có hoài bão, có lý tưởng sống và ý chí vượt khó để vươn lên; các em phải luôn có nghị lực và bản lĩnh để tránh xa những cám dỗ đời thường. Hãy luôn nhớ rằng: học tập, rèn luyện hôm nay cho lập nghiệp mai sau, trước hết cho bản thân, cho gia đình, sau đó là cho Tổ quốc Việt Nam thân yêu”.

Lễ tuyên thệ của sinh viên khoá 62

PGS.TS Nguyễn Minh Đức – UV Ban Thường vụ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao Quyết định khen thưởng cho 16 tân sinh viên có điểm xét tuyển cao trong kỳ thi tuyển sinh năm học 2021-2022 trong đó có 1 em sinh viên là thủ khoa.

Ông Nguyễn Xuân Sang - Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phát biểu chúc mừng thành công của thầy và trò Nhà trường trong năm học qua đồng thời giao nhiệm vụ năm học 2021-2022.

Phát biểu tại Lễ Khai giảng, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết: Nhà trường cần tiếp tục đổi mới mãnh mẽ hơn nữa, hoàn thiện nhanh cơ chế tự chủ, gắn kết hiệu quả hơn nữa với doanh nghiệp, chủ động tranh thủ và thu hút nguồn đầu tư cho cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập. Đồng thời, Nhà trường cũng cần nghiên cứu các giải pháp cân đối và nâng cao chất lượng tuyển sinh, đặc biệt đối với các ngành đào tạo cung cấp nguồn nhân lực phục vụ Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển của đất nước cũng như ngành Giao thông vận tải. Bộ Giao thông vận tải với vai trò cơ quan chủ quản sẽ tiếp tục đồng hành, dành sự quan tâm, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện tốt nhất để Nhà trường tiếp tục thực hiện vững chắc các giải pháp chiến lược phát triển trong thời gian tới.

Ông Phạm Hồng Minh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng - đại diện các đối tác của Nhà trường phát biểu tại Lễ khai giảng

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Ông Phạm Hồng Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng cung cấp thông tin 70% cán bộ, CNV của Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng tốt nghiệp Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, khẳng định Trường Đại học Hàng hải Việt Nam luôn là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp cảng biển, vận tải, logistics không chỉ của Hải Phòng, mà còn cho nhiều doanh nghiệp của cả nước.

PGS. TS. Nguyễn Thanh Sơn – UV Ban Thường vụ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhận các phần tài trợ học bổng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp

Tại Lễ Khai giảng năm học 2021- 2022, Nhà trường vui mừng đón nhận những phần tài trợ học bổng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước dành cho sinh viên. Buổi Lễ Khai giảng đã kết thúc thành công tốt đẹp, mở ra một năm học mới với thời cơ mới thắng lợi mới.